Đã bao giờ bạn tức tốc đến siêu thị ngay đợt giảm giá để mua các sản phẩm giảm giá giá cực sốc được họ in trên những tờ rơi phát hàng tháng. Và rồi khi thanh toán xong chúng ta nhận ra rằng cái mình mới mua trong giỏ hàng lại là thứ chẳng ưu đãi tẹo nào chưa? Đó chính là một chiến lược kinh doanh kinh điển thường được áp dụng trong bán lẻ, họ sử dụng những “sản phẩm mồi” để hấp dẫn bạn tới cửa hàng, sau đó lại tiếp tục sử dụng bí mật khác để bạn chất đầy giỏ hàng của mình. Vậy cụ thể Sản phẩm mồi là gì? Và cách áp dụng chiến lược này như thế nào?
Hiểu theo nghĩa đen, “sản phẩm mồi” là những sản phẩm dùng để “nhử” chúng ta đến một cửa hàng bán lẻ nào đó. Muốn được vậy thì chúng phải đủ hấp dẫn hoặc có khuyến mãi đặc biệt khiến các “con mồi” không cưỡng lại được để tìm đến.
Tuy vậy, trên thực tế “sản phẩm mồi” lại chẳng phải mặt hàng đem lại lợi nhuận chính cho shop, nó chỉ cần hoàn thành tốt vai trò mồi nhử của mình là đủ, còn sau đó chủ cửa hàng sẽ phải kết hợp một số chiến lược kinh doanh khác để chất đầy giỏ hàng người mua.
Một ví dụ thường thấy nhất về “sản phẩm mồi” là hàng khuyến mãi sâu trong khoảng thời gian ngắn hoặc những đồ bán hạn chế số lượng. Bạn có thể nhớ lại những tờ rơi vừa to vừa dày được các siêu thị phát hàng tháng, trong đó bao gồm toàn bộ mặt hàng khuyến mãi sốc của họ, đó chính là “sản phẩm mồi”, và không ít người vô tình dính bẫy mà không biết.
Cũng vì tính chất này mà “sản phẩm mồi” không cố định, nó thay đổi tùy vào từng thời điểm và nhu cầu của người dùng.
“Sản phẩm mồi” là một chiến lược kinh doanh giúp các cửa hàng thu hút khách hàng rất hiệu quả, không những thế để chọn được một mồi nhử hấp dẫn là điều không đơn giản, bạn phải vận dụng khá nhiều kỹ năng phân tích và quan sát mới có thể chọn đúng. ATP sẽ gợi ý là một số phương pháp mà các chủ cửa hàng nên tham khảo:
Nếu mẹo đây tầm bảy tám năm khi nhắc đến nước rửa chén thì đa phần các gia đình đều nghĩ tới thương hiệu Việt của Mỹ Hảo, nhưng đến hiện giờ chẳng mấy ai còn nhớ tới ông lớn một thời trên thị trường hóa mỹ phẩm này nữa, đặc biệt là khi Sunlight của Unilever trỗi dậy. Mặc dù ngày nay vẫn còn người dùng nước rửa chén Mỹ Hảo bởi thói quen hoặc giá rẻ, nhưng nếu bạn chọn nó làm “sản phẩm mồi” thì chắc chắn không thể đem lại hiệu quả bằng Sunlight, Amway,… Chỉ đơn giản vì xu hướng tiêu sử dụng hiện tại đã khác, nhu cầu của khách hàng cũng khác, nên bạn cần phải liên tục update các tin tức thị trường để có lựa chọn phù hợp.
Như đã nói trên, “sản phẩm mồi” lại chẳng phải mặt hàng đem lại lợi nhuận chính cho shop, nó chỉ cần hoàn thành tốt vai trò mồi nhử của mình là đủ, còn sau đó chủ cửa hàng sẽ phải kết hợp một số chiến lược kinh doanh khác để chất đầy giỏ hàng người mua. Do đó bạn chỉ nên chọn các mặt hàng có lãi ít, giá nhập thấp. Chỉ cần đảm bảo những sản phẩm này làm tốt vai trò mồi nhử của nó là đủ, đừng hi vọng nhờ nó để tăng doanh thu.
Để đảm bảo “sản phẩm mồi” đủ hấp dẫn bạn nên chọn những mặt hàng có nhu cầu cao, tốc độ tiêu thụ nhanh, như vậy sẽ kích thích khách hàng tới mua hơn.
Nếu “sản phẩm mồi” không hề sản phẩm chủ lực đưa về doanh thu thì bạn phải tìm mẹo để bán những mặt hàng khác đưa lại lợi nhuận cao hơn. muốn vậy thì cần phải có chiến lược kinh doanh bán chéo phù hợp, đôi khi chỉ là phương pháp sắp đặt sản phẩm mà thôi. Ví dụ mồi nhử bạn để phía trong cùng của dãy hàng, nếu khách đến mua thì phải đi qua rất nhiều sản phẩm hấp dẫn khác, như vậy sẽ làm tỉ lệ mua thêm tăng hơn rất nhiều.
Trên đây là một số mẹo giúp bạn ứng dụng và khai thác tối đa chiến lược kinh doanh “sản phẩm mồi” vào shop bán lẻ của mình. Nếu muốn tăng doanh số thì hãy ứng dụng ngay nhé!